Vui buồn nghề lái: Ngủ gầm xe, mở mắt dậy thấy... bát hương

Dưới đây là câu chuyện được một của anh tài xế lái "công lạnh" (container có điều hòa) chia sẻ khi anh chạy xe chở hàng. Vui có, buồn có, đôi khi là vui buồn lẫn lộn, miệng cười chan chứa bởi những tình huống "khó đỡ" gặp phải trên hành trình.

Vui buồn nghề lái: Ngủ gầm xe, mở mắt dậy thấy... bát hươngHàng trăm xe container và xe tải chở hàng ùn ứ tại khu vực Cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Ảnh: Cao Tuân.

Gắn bó với nghiệp cầm lái 18 năm, anh Nguyễn Trung Kiên, một lái xe container (hay gọi là xe “công”) chuyên chở nông sản từ Nam ra Bắc rồi xuất khẩu sang Trung Quốc đã trải qua đủ chuyện xảy ra trên đường.

Với khuôn mặt chai sạm, đôi mắt thâm quầng vì thiếu ngủ, anh Kiên bảo: “Lái xe là một nghề nguy hiểm nhưng với cảnh tài xế đường dài thì gian nan gấp bội. Chú thấy đấy, khi ngồi lên chiếc xe đầu kéo dài mấy chục mét, nặng ba bốn chục tấn khiến áp lực tâm lý đè lên vai người cầm lái rất nhiều”.

Anh Kiên kể, thường những người nhận chở “công lạnh” (container có điều hòa) là những lái xe có nhiều kinh nghiệm. Bởi nếu không có kinh nghiệm chở loại hàng này, lái xe sẽ bị tổn thất nặng nề bởi những phiền toái mà loại hàng hóa này mang lại. Theo đó, mỗi “công lạnh” được xuất cảng đều yêu cầu thời gian di chuyển rõ ràng với lái xe bởi tính đặc thù của loại hàng. Lái xe phải tuân thủ nghiêm ngặt giờ đi, giờ đến để đảm bảo hàng hóa đến địa điểm đúng thời hạn, tránh việc bị hỏng, không tiêu thụ được. Khi đã giao hàng xong, nếu chậm trả vỏ “công”, mỗi tiếng lái xe bị phạt hơn 2 triệu đồng. Bên cạnh đó, việc các đơn vị nước ngoài chú trọng đến các chi tiết như từng chiếc ốc vít, chiếc đinh tán trên mỗi “công lạnh” cũng gây ra nhiều phiền toái cho lái xe.

Trước khi mỗi “công lạnh” được bàn giao cho lái xe, các lực lượng chức năng ở cảng sẽ kiểm tra từng con ốc, từng đinh tán, từng miếng nhôm trên “công lạnh” đó. Nếu lái xe kiểm tra không kỹ trước khi nhận “công”, lúc trả vỏ cho cảng, thiếu mỗi con ốc là lái xe sẽ bị trừ 1 USD đến vài trăm USD. Các cấu kiện khác trên “công lạnh” bị thiếu hụt, mất mát sẽ được quy ra tiền và trừ vào tiền công của tài xế.

Do thường xuyên ngồi sau vô lăng trên những cung đường dài cả nghìn kilomet, trung bình mỗi ngày anh Kiên chỉ ngủ được khoảng 3 đến 4 tiếng. Đôi lúc, do quá mệt, cánh lại xe tranh thủ chợp mắt một lúc để lấy lại tinh thần thì cũng xảy ra đầy sự rắc rối.

Anh Kiên kể, trong một lần chạy xe đường dài qua đường Hồ Chí Minh do quá mệt nên anh kéo kính xuống và tranh thủ chợp mắt luôn trên ca bin. Khoảng 5 phút sau, thấy động bên cạnh, anh giật mình tỉnh giấc và phát hiện có người vừa thò tay qua cửa kính cabin lấy trộm điện thoại. Đường tối và vắng, tên trộm nhanh chóng lên xe máy chạy mất, còn anh thì không thể quay đầu xe chở hàng để đuổi bắt.

Đó mới chỉ là những câu chuyện bình thường đối với cánh lái xe, kỷ niệm nhớ nhất với anh Kiên là tại Quốc lộ 5 chạy qua Hưng Yên. Đó là mùa đông năm ngoái khi anh đang lái container chở nông sản đi giao hàng thì xe phát ra tiếng kêu lớn. Dừng xe kiểm tra, anh phát hiện xe bị lỏng một con ốc nhưng không thể nào vặn ngay được vì xe đang rất nóng.

Lúc này cũng gần sáng, đường vắng nên anh nằm dưới gầm xe ngả lưng và chờ con ốc nguội. Do mệt quá nên anh ngủ quên lúc nào không hay. Sáng ra tỉnh giấc, đập vào mắt anh là chiếc bát hương và đôi dép nhựa ngay trước mặt. “Hóa ra lúc rạng sáng một người dân địa phương đi qua thấy tôi nằm dưới gầm xe, dép văng ra giữa đường nên tưởng mới có tai nạn chết người xảy ra. Theo tâm lý của người dân sống ven đường, họ lấy một bát hương đặt ở đầu xe và chờ công an đến giải quyết”, tài xế trung niên kể lại.

Thuật lại theo tài xế Kiên

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Mới - Nóng

Tin Việc Làm Nam Bộ

Tin Việc Làm Lái Xe

Tin Đường Bộ Việt Nam

Tin Xã Hội Đời Sống

Tin Bóng Đá Quốc Tế

Tin Kết Quả Trực Tuyến

Khám phá